head-obj-rb1-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
วันที่ 11 เมษายน 2021 5:53 AM
head-obj-rb1-min
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรคหัวใจ ทำ13สิ่งนี้เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

โรคหัวใจ ทำ13สิ่งนี้เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

อัพเดทวันที่ 31 มีนาคม 2021

โรคหัวใจ

 

โรคหัวใจ ทำ 13 อย่างให้ดี เพื่อให้สมองของคุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น นักข่าว Health Times Chu Chao เมื่ออายุมากขึ้นความเสี่ยงต่อการลดลงของการทำงานของสมอง จะค่อยๆเพิ่มขึ้น และอาจเกิดความบกพร่องทางสติปัญญา และโรคอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตามปัจจัยบางอย่าง

สามารถควบคุมได้ เมื่อเร็วๆนี้สมาคม โรคหัวใจ แห่งสหรัฐอเมริกา (AHA) ได้เผยแพร่คำแถลงในวารสาร “Stroke” ที่มีชื่อว่า “การบำรุงสุขภาพสมองเบื้องต้น” โดยระบุถึงปัจจัยที่ควบคุมได้ 13 ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพสมอง

ในปี 2560 American Heart Association ได้หยิบยก “Life’s Simple 7” นั่นคือปัจจัยที่ควบคุมได้ 7 ประการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพหัวใจ และหลอดเลือดและหลอดเลือดสมอง ได้แก่ การควบคุมความดันโลหิตน้ำตาลในเลือดไขมันในเลือดและน้ำหนักยึดมั่นในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกายเป็นประจำ และอยู่ห่างจากยาสูบ

ผู้เขียนข้อความนี้เชื่อว่ามีปัจจัยอื่นๆ อีก 6 ประการ ที่สำคัญต่อสุขภาพสมองเช่นกัน ได้แก่การจำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้าความผิดปกติของการนอนหลับ และการสูญเสียการได้ยินการปรับปรุงการแยกทางสังคม และการพัฒนานิสัยในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

01 ควบคุมความดันโลหิต การวิเคราะห์อภิมานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา 7 ชิ้นชี้ให้เห็นว่าความดันโลหิตซิสโตลิก เรียกกันทั่วไปว่าความดันสูง 160 มม. ปรอทมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ที่เพิ่มขึ้น 25% และความดันโลหิตซิสโตลิก 140 มม. ปรอทมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของ

ความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์สูงขึ้น 18% ในกลุ่มคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เมื่อเทียบกับผู้ที่มีความดันโลหิตซิสโตลิก 120 ถึง 140 มม. ปรอทผู้ที่มีความดันโลหิตซิสโตลิกต่ำกว่า 120 มม. ปรอทมีความเสี่ยงต่ำกว่า 19% ของความบกพร่องทางสติปัญญาและภาวะสมองเสื่อม

สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา แนะนำให้ควบคุมความดันโลหิตซิสโตลิกที่ 90-129 มม. ปรอทและความดันโลหิตไดแอสโตลิก โดยทั่วไปเรียกว่าความดันต่ำ ที่ 60-79 มม. ปรอทจะช่วยลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญา

02 ควบคุมน้ำตาลในเลือด การศึกษายืนยันว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างน้ำตาลในเลือดสูง เบาหวานและความเสี่ยงต่อการลดลงของความรู้ความเข้าใจอย่างรุนแรง การศึกษาพบว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เป็นโรคเบาหวานความเสี่ยงของการลดลงของความรู้ความเข้าใจในผู้ป่วยโรคเบาหวานจะสูงขึ้น 50% ในกลุ่มคนวัยกลางคน

เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เป็นโรคเบาหวานผู้ที่เป็นเบาหวาน มีความเสี่ยงสูงกว่า 19% ที่จะลดความรู้ความเข้าใจภายใน 20 ปี การควบคุมโรคเบาหวานหรือการรักษาภาวะดื้อต่ออินซูลิน สามารถช่วยลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญา

03 ควบคุมไขมันในเลือด การศึกษาพบว่าคอเลสเตอรอลรวมที่สูงในวัยกลางคน มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคอัลไซเมอร์ การศึกษาของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย Wake Forest ในสหรัฐอเมริกาพบว่า เมื่อเทียบกับคนที่มีระดับไขมันในเลือดต่ำกว่าคนที่มีระดับไขมันในเลือดสูงกว่า จะมีความเสี่ยงสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญต่อความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อย

ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความบกพร่องทางภาษาเล็กน้อยความจำลดลง และความเข้มข้นเสียหายเป็นต้น นอกจากนี้เนื้อหาของβ-amyloid ในน้ำไขสันหลังของคนบางคนที่มีไขมันในเลือดสูง จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางพยาธิวิทยาของความบกพร่องทางสติปัญญาในวัยชรา

04 ควบคุมน้ำหนัก ในปัจจุบันโรคอ้วนถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่พบบ่อยที่สุด สำหรับโรคอัลไซเมอร์ และโรคสมองเสื่อมอื่นๆ โรคอ้วนเกี่ยวข้องกับการลดลงของตัวบ่งชี้ระบบประสาทที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงความสามารถทางภาษาความจำล่าช้าหน่วยความจำแบบเป็นตอน และความยืดหยุ่นในการรับรู้

สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าโรคอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องทางสติปัญญาเช่นความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานและการลดน้ำหนัก สามารถลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญา

05 อาหารเพื่อสุขภาพ การศึกษาจำนวนหนึ่ง พบว่ารูปแบบการรับประทานอาหาร เพื่อสุขภาพเช่นอาหาร Deshu อาหารที่หลีกเลี่ยงความดันโลหิตสูง และอาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีความสัมพันธ์กับการลดลงของความรู้ความเข้าใจช้าลงในวัยกลางคน และผู้สูงอายุ

อาหาร Deshu จำเป็นต้องลดการบริโภคโซเดียม และไขมันอิ่มตัวโดยใช้เนื้อสัตว์ไม่ติดมันสัตว์ปีก และปลาเป็นแหล่งโปรตีนหลัก และการบริโภคผักผลไม้ผลิตภัณฑ์ จากนมธัญพืชผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองถั่ว และขนาดเล็กอย่างสมดุล ปริมาณไขมันและขนม

อาหารเมดิเตอร์เรเนียนเน้นผักผลไม้ถั่วถั่วเมล็ดธัญพืชน้ำมันมะกอก และเครื่องเทศจากธรรมชาติ ควรรับประทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งสัตว์ปีกไข่ชีส และโยเกิร์ตควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ และเนื้อปศุสัตว์และ ควรหลีกเลี่ยงน้ำตาล

06 การออกกำลังกายปกติ การศึกษาพบว่าการออกกำลังกายระดับสูงบ่อยๆก่อนอายุ 30 ปีมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการรับรู้ที่ดีขึ้น หลังจากอายุ 60 ปี การออกกำลังกายเป็นประจำตลอดวงจรชีวิตมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง และการปรับปรุงการทำงานขององค์ความรู้ สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา

แนะนำให้ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นปานกลางอย่างน้อย 150 นาที หรือออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง 75 นาทีทุกสัปดาห์

07 อยู่ห่างจากยาสูบ การศึกษาส่วนใหญ่พบว่าการสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์เชิงบวก กับการลดลงของความรู้ความเข้าใจในวัยชรา และความบกพร่องทางสติปัญญา ยิ่งคุณสูบบุหรี่และสูบบุหรี่เป็นเวลานานความเสี่ยงของการลดลงของความรู้ความเข้าใจก็จะสูงขึ้น การวิเคราะห์เมตาล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับผู้คนมากกว่า 900,000 คน

แสดงให้เห็นว่าแม้ว่าความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมในผู้สูบบุหรี่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ความเสี่ยงจะลดลง หลังจากเลิกสูบบุหรี่ และค่อยๆเข้าใกล้ระดับผู้ไม่สูบบุหรี่

08 จำกัด แอลกอฮอล์ การดื่มมากเกินไป และเป็นเวลานานสามารถนำไปสู่ความเป็นพิษต่อระบบประสาทการขาดสารอาหารในสมองการอักเสบของเส้นประสาท และการเปลี่ยนแปลงของระบบสื่อประสาท ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายของสมอง และเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญา ไม่มีปริมาณที่ปลอดภัยสำหรับการดื่ม และแอลกอฮอล์ในปริมาณเล็กน้อยก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ

09 อยู่ห่างจากภาวะซึมเศร้า ภาวะซึมเศร้าและภาวะสมองเสื่อมเป็นปัจจัยเสี่ยง ซึ่งกันและกัน การศึกษาขนาดใหญ่ที่มีระยะเวลาติดตามผลมากกว่า 28 ปี พบว่าผู้ที่มีอาการซึมเศร้าในวัยกลางคน มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมต่ำ แต่ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าในวัยชราจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นักวิจัยเชื่อว่าอาการซึมเศร้า อาจเป็นสัญญาณ เริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อม

10 รับประกันการนอนหลับ การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ว่าความผิดปกติของการนอนหลับ อาจทำให้ความรู้ความเข้าใจลดลง ตัวอย่างเช่นกลุ่มอาการหยุดหายใจขณะ หลับจากการอุดกั้น และการนอนไม่หลับ อาจทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดสมองเสื่อมได้จากกลไกต่างๆ

กลุ่มอาการหยุดหายใจขณะหลับ จากการอุดกั้นมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะขาดออกซิเจน การอักเสบของระบบความผิดปกติของเยื่อบุผนังหลอดเลือดความดันโลหิตสูง และภาวะหัวใจห้องบน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการลดลงของความรู้ความเข้าใจ การอดนอน อาจนำไปสู่การเกิด และการพัฒนาของโรคเกี่ยวกับระบบประสาท

11 รักษาการได้ยิน การวิเคราะห์อภิมานจากการศึกษา 36 ชิ้น พบว่าการสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับอายุมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความบกพร่องทางสติปัญญา และภาวะสมองเสื่อม การได้ยินเป็นการรับรู้ชนิดหนึ่ง และการรับรู้ที่ลดลง

อาจนำไปสู่การลดลงของความรู้ความเข้าใจ การปรับปรุงการสูญเสียการได้ยิน สามารถช่วยชะลอการลดลงของความรู้ความเข้าใจ ผู้สูงอายุที่สูญเสียการได้ยินได้รับการแทรกแซงการได้ยิน 6 เดือน และความจำดีขึ้น

12 เรียนรู้ตลอดชีวิต การศึกษาพบว่าการศึกษาในระดับต่ำ น้อยกว่า 8 ปีของการศึกษาที่เป็นระบบและได้มาตรฐาน มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม หรือความบกพร่องทางสติปัญญาเพิ่มขึ้น 80% ระดับการศึกษาที่สูงขึ้น สามารถป้องกันการลดลงของความรู้ความเข้าใจของผู้สูงอายุ

การศึกษาระดับสูง หรือความรู้สำรองจำนวนมาก สามารถทำให้ผู้คนสามารถรักษาการทำงานของความรู้ความเข้าใจได้ แม้ว่าลักษณะทางพยาธิวิทยาของสมองจะปรากฏขึ้นก็ตาม นอกจากจะได้รับการศึกษาที่เป็นระบบ และได้มาตรฐานตั้งแต่อายุยังน้อยแล้ว ผู้คนยังต้องใช้ชีวิต และเรียนรู้ เพื่อพัฒนานิสัยในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

13 ขยายโซเชียล การแยกทางสังคมหมายถึงการเชื่อมต่อทางสังคมเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการแยกทางสังคมเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการลดลงของความรู้ความเข้าใจ และภาวะสมองเสื่อม การศึกษาของสวีเดนพบว่าการแยกทางสังคม

มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 51% ดังนั้นควรติดต่อกับญาติ และเพื่อนมากขึ้นมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มเพิ่มการสื่อสารระหว่างบุคคล และช่วยลดความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : ระดับ ความฉลาดเกี่ยวข้องกับอะไรกับความสามารถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)