head-obj-rb1-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
วันที่ 18 มิถุนายน 2021 3:48 AM
head-obj-rb1-min
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรคซึมเศร้า การกินของหวานสามารถทำให้มีความสุขได้หรือไม่?

โรคซึมเศร้า การกินของหวานสามารถทำให้มีความสุขได้หรือไม่?

อัพเดทวันที่ 1 มิถุนายน 2021

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า บางคนไม่มีความสุขจึงเลือกกินพายช็อกโกแลต มาการองหรือเครื่องดื่ม หลายคนเชื่อว่า แม้ว่าความหวานจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ก็สามารถนำความสุขมาสู่ผู้คนได้ อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่หลังจากความหวานนำความสุขไปได้ไม่นานมันก็จะทำให้ผู้คนกลับสู่ภาวะซึมเศร้า และความหดหู่ในไม่ช้า ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น มันอาจจะร้ายแรงกว่านี้ก็ได้

การวิเคราะห์อภิมานของการศึกษาเชิงสังเกตที่เกี่ยวข้องพบว่า การบริโภคเครื่องดื่มรสหวานที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็น โรคซึมเศร้า แต่ไม่ได้หมายความว่า เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเช่น โค้กไม่สามารถดื่มได้ในจิบเดียว การวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การดื่มมากกว่า 2แก้วเล็กๆ ต่อวันมีผลอย่างมาก และการดื่มโค้กวันละ 3กระป๋อง สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า ได้ถึง 25เปอร์เซ็นต์ วิเคราะห์โดยการบริโภคน้ำตาล

ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคน้ำตาลที่ต่ำกว่า 15กรัมและความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า แต่ระหว่าง 15-100กรัม เมื่อปริมาณเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าจะเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์นี้เตือนเราว่า หากดื่มโยเกิร์ตเพียงถ้วยเดียวก็ไม่ต้องกังวล เพราะจากปริมาณคาร์โบไฮเดรต 12เปอร์เซ็นต์ มีน้ำตาลเพียง 7.5กรัมในโยเกิร์ต 100กรัม และน้ำตาลเพิ่ม 15กรัมใน 200กรัม

การศึกษาติดตามกลุ่มเป็นเวลา 3ปีกับคนเกือบ 1,000คนนักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่า คนที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานมากๆ ทุกวัน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า หลังจากกำจัดอิทธิพลของปัจจัยต่างๆ เช่นอายุ เพศ ภูมิภาคเป็นต้น พบว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานมากกว่า 4แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงต่ออาการซึมเศร้าเพิ่มขึ้น 90เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มเพียง 1แก้วต่อสัปดาห์ หลังจากขจัดอิทธิพลของปัจจัยต่างๆ เช่นสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม

คะแนนภาวะซึมเศร้า โดยพื้นฐานแล้ว กลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานมากที่สุด ยังคงเพิ่มขึ้น 68เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ดื่มน้อยที่สุด ถ้าไม่เปรียบเทียบลักษณะอาการซึมเศร้า แต่เป็นการเปรียบเทียบคะแนน แล้วความแตกต่างก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มมากที่สุด ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากถึง 162เปอร์เซ็นต์ บางคนอาจสงสัย การดื่มเครื่องดื่มรสหวาน และกินขนมหวาน ทำให้รู้สึกมีความสุขมาก อาจจะเป็นคนที่รู้สึกหดหู่ที่อยากกินขนม

ประการแรก เมื่อนักวิชาการชาวญี่ปุ่นเริ่มการศึกษานี้ เขาได้ทำการสำรวจอาการซึมเศร้าของผู้ให้สัมภาษณ์เกือบพันคน หลังจากการตรวจสอบไม่มีคนใดเป็นกลุ่ม คนที่มีภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง ใน 3ปี ยังปล่อยให้กระแสดำเนินไปอย่างสมบูรณ์ และขอให้ผู้ให้สัมภาษณ์กินและดื่มตามรูปแบบที่ผ่านมา เพียงเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ของผู้ให้สัมภาษณ์เป็นประจำ จากนั้นจึงวิเคราะห์ข้อมูล หลังจากการสังเกตและบันทึกเป็นเวลา 3ปี ได้ทำการสำรวจอาการซึมเศร้า และคะแนนของแบบสอบถามภาวะซึมเศร้าของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่งผลให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานมากที่สุด มีคะแนนโรคซึมเศร้า เพิ่มขึ้นมากที่สุด

ประการที่สอง ผลกระทบในทันที และระยะยาวของอาหารอาจไม่เหมือนกัน การกินขนมหวานและการดื่มเครื่องดื่มรสหวาน สำหรับผู้ที่ติดขนมจะรู้สึกมีความสุขอย่างแน่นอน เพราะการรับประทานของหวาน จะเพิ่มเซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งสามารถทำให้คนเรารู้สึกดีขึ้นได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่งานวิจัยเผยให้เห็นคือ ผลกระทบในระยะยาวของการกินขนมหวาน และการดื่มเครื่องดื่มรสหวาน อาหารที่ทำให้คุณมีความสุขในเวลานั้น อาจไม่ช่วยป้องกันโรคซึมเศร้า ได้

ขนมถือได้ว่า เป็นยาระงับความรู้สึกชั่วคราวชนิดหนึ่ง ในระยะยาวจะลดความสามารถของร่างกายในการรับมือกับความเครียด และลดความสามารถในการควบคุมระบบประสาท ซึ่งไม่เอื้อต่อการป้องกันภาวะซึมเศร้า การดื่มเครื่องดื่มรสหวานจึงส่งเสริมภาวะซึมเศร้า นักวิจัยเชื่อว่า ในแง่หนึ่งการทดลองในสัตว์ แสดงให้เห็นว่า การเพิ่มน้ำตาลจำนวนมาก จะเพิ่มความวิตกกังวล และพฤติกรรมซึมเศร้า ระดับคอร์ติซอลจะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

หากนำสัตว์ไปทดลอง สัตว์ที่อยู่ในช่วงทดลองการกินน้ำตาลจำนวนมาก การเจริญเติบโตของแกนต่อมหมวกไตชั้นนอก ทำให้ระบบควบคุมความเครียดถูกรบกวน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้า ในทางกลับกันเครื่องดื่มรสหวานจะส่งเสริมให้เกิดโรคอ้วน และโรคอ้วนจะลดความสามารถของร่างกายในการควบคุมความดัน ความสัมพันธ์ระหว่างโรคอ้วน และความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าได้รับการยืนยันจากการศึกษาจำนวนมาก

นอกจากนี้เครื่องดื่มรสหวาน อาจทำให้เกิดความผิดปกติของการเผาผลาญกลูโคส และภาวะดื้อต่ออินซูลิน ความผิดปกติของการเผาผลาญประเภทนี้ จะทำให้เกิดการอักเสบระดับต่ำ ปัจจัยการอักเสบบางอย่าง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า การทดลองในสัตว์ยังพบว่า การให้อาหารที่เติมน้ำตาลเป็นเวลานาน จะทำให้ตัวรับเซโรโทนิน ของเซลล์เดนไดรติกลดลง หลังจากตัวรับนี้ลดลง การควบคุมการตอบสนองของการสังเคราะห์เซโรโทนิน และการปลดปล่อยในไฮโปทาลามัสจะถูกรบกวน ความสามารถในการรับมือกับความกดดันลดลง กลไกนี้มีความสำคัญมากสำหรับการป้องกันภาวะซึมเศร้า

อีกสาเหตุหนึ่งคือ เครื่องดื่มรสหวานจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินบีรวม และการขาดวิตามินบี1 บี6 และไนอาซินจะส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาท และความสมดุลของสารสื่อประสาท ทำให้เสี่ยงต่อการเป็น โรคซึมเศร้า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารให้สมดุล เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้า

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : หู กับสิ่งแปลกปลอมในหู หากแมลงเข้าหู จะเกิดอันตรายอย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)