head-obj-rb1-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
วันที่ 26 ตุลาคม 2021 8:44 AM
head-obj-rb1-min
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » กลยุทธ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ การตลาดของบริษัทและการทำกำไร

กลยุทธ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ การตลาดของบริษัทและการทำกำไร

อัพเดทวันที่ 24 กันยายน 2021

กลยุทธ์

กลยุทธ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ เป็นกลยุทธ์สำหรับองค์กรในการผสมผสานผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ผลิต รวมถึงการดำเนินการได้ดีที่สุดเพื่อเผชิญหน้ากับตลาด วัตถุประสงค์คือ เพื่อให้ความกว้าง ความลึกและความเกี่ยวข้องของกลุ่มผลิตภัณฑ์ในโครงสร้างที่ดีที่สุด เพื่อปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันขององค์กร เพื่อรับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดประสิทธิภาพเฉพาะมีดังนี้

การขยายความกว้างของกลุ่มผลิตภัณฑ์ และใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ขององค์กร เพื่อเพิ่มการผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ การพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์เชิงลึก เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด การเสริมสร้างความเกี่ยวข้องของผลิตภัณฑ์ ควรเริ่มต้นจากการลดต้นทุนและปรับปรุงคุณภาพขององค์กร ควรลดความกว้างและความลึกของกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อมุ่งเน้นการผลิตผลิตภัณฑ์บางอย่าง

องค์ประกอบทั้ง 4 มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการส่งเสริมการขายและการเพิ่มผลกำไร โดยทั่วไปการขยายและเพิ่มสายผลิตภัณฑ์จะเอื้อต่อการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของบริษัท รวมถึงเปิดตลาดใหม่ๆ เพื่อทำการขยายสายผลิตภัณฑ์ให้ลึกขึ้น เพราะสามารถตอบสนองความต้องการพิเศษที่มากขึ้น

การเสริมความแข็งแกร่งให้สอดคล้องระหว่างสายผลิตภัณฑ์ สามารถยกระดับตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทได้ โดยให้การเล่นอย่างเต็มที่และปรับปรุงความสามารถของบริษัทในวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมินผล เป็นวิธีการวิเคราะห์ว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์มีเสียงและสมดุลหรือไม่ โดยเรียกว่า แผนภูมิการวิเคราะห์ในพิกัดพื้นที่ส่วนแบ่งการตลาด รวมถึงอัตราการเติบโตของยอดขายและอัตรากำไร ตามลำดับแต่ละแกนแบ่งออกเป็นส่วนสูงและต่ำ

เพื่อให้สามารถรับตำแหน่งที่เป็นไปได้ ซึ่งจะมีกลยุทธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ หากรายการผลิตภัณฑ์หรือสายผลิตภัณฑ์ของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในตำแหน่งที่ 1 ถึง 4 ก็ถือได้ว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์อยู่ในสถานะที่ดีที่สุด เนื่องจากอัตรากำไร อัตราการเติบโต และส่วนแบ่งการตลาดของโครงการผลิตภัณฑ์หรือสายผลิตภัณฑ์ใดๆ มีกระบวนการเปลี่ยนแปลงจากต่ำไปสูงแล้วไปต่ำ

จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะกำหนดให้โครงการผลิตภัณฑ์ทั้งหมด มีสถานะที่ดีที่สุดในเวลาเดียวกัน หากไปถึงพร้อมๆ กันได้ยาวนาน ดังนั้นการผสมผสานผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ที่องค์กรสามารถร้องขอได้แต่จะต้องประกอบด้วยสินค้าใหม่ที่ไม่ทำกำไรแต่มีแนวโน้มการพัฒนาที่ดี และคาดว่าจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักในอนาคต

ผลิตภัณฑ์หลักที่มีอัตรากำไรสูง อัตราการเติบโตสูงและส่วนแบ่งการตลาดสูง แม้ว่าอัตรากำไรจะยังค่อนข้างสูง แต่อัตราการเติบโตของยอดขายของผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาก็ลดลง เนื่องจากสินค้าที่ลดลงจึงตัดสินใจเลิกกิจการ และค่อยๆ ลดการลงทุน เพื่อลดการสูญเสียของบริษัท

กลยุทธ์ตามการวิเคราะห์สายผลิตภัณฑ์ข้างต้น การปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด เพื่อค้นหาและรักษาความเหมาะสมของโครงสร้างผลิตภัณฑ์ นี่คือกลยุทธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงกลยุทธ์ต่อไปนี้ กลยุทธ์การกระจายสายผลิตภัณฑ์ รวมถึงกลยุทธ์ขาลง กลยุทธ์ขาขึ้น กลยุทธ์สองทางและกลยุทธ์การเติมสายผลิตภัณฑ์

กลยุทธ์การลดสายผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การปรับปรุงสายผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย ในยุคไฮเทคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อบริษัทปรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ พวกเขาสามารถเลือกกลยุทธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ต่อไปนี้สำหรับสถานการณ์เฉพาะซึ่งได้แก่ กลยุทธ์ในการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์คือ การขยายความกว้างของกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์

การขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้กว้างขึ้นหมายถึง การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์หนึ่งหรือหลายสาย เพื่อขยายขอบเขตของธุรกิจผลิตภัณฑ์ การเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ในเชิงลึกหมายถึง การเพิ่มรายการผลิตภัณฑ์ใหม่ไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิม วิธีการเฉพาะคือ จะต้องอยู่บนพื้นฐานของการรักษาคุณภาพ และราคาของผลิตภัณฑ์เดิมโดยให้เพิ่มข้อกำหนดรุ่น และรูปแบบของผลิตภัณฑ์เดียวกัน

ควรเพิ่มสินค้าคุณภาพต่างกันและราคาต่างกัน เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันกับผลิตภัณฑ์เดิม เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดั้งเดิม ข้อดีของการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์คือ ลูกค้าจะได้พบกับหลากหลายความต้องการของผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันการตั้งค่า เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์

การใช้ชื่อเสียงขององค์กรและการรับรู้แบรนด์อย่างเต็มที่ ปรับปรุงชุดผลิตภัณฑ์ และขยายขนาดธุรกิจ ให้ใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างเต็มที่ รวมถึงกำลังการผลิตส่วนเกินเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ การลดผลกระทบจากความผันผวน ของความต้องการของตลาดกระจายความเสี่ยงตลาด และลดขอบเขตของการสูญเสีย

ลดกลยุทธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์คือ การลดสายผลิตภัณฑ์หรือโครงการผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยกเลิกผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่มีกำไรเพียงเล็กน้อย เพื่อที่จะมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรและโครงการผลิตภัณฑ์ วิธีลดพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การลดจำนวนของสายผลิตภัณฑ์ เพื่อตระหนักถึงความเชี่ยวชาญในการผลิตและการดำเนินงาน

การรักษาสายผลิตภัณฑ์เดิมและลดรายการสินค้า หยุดการผลิตผลิตภัณฑ์บางประเภท การซื้อผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันเพื่อดำเนินการขายต่อไป ข้อดีของการลดกลุ่มผลิตภัณฑ์คือ การเน้นทรัพยากรและความแข็งแกร่งทางเทคนิคเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่สงวนไว้ และเพิ่มการมองเห็นเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์

ความเชี่ยวชาญในการผลิตและการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้เอื้อต่อการพัฒนาเชิงลึกขององค์กรสู่ตลาด และการค้นหาตลาดเป้าหมายที่เหมาะสม การลดการยึดครองทุนและเร่งการหมุนเวียนเงินทุน กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์คือ การเพิ่มรายการผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ที่มีราคาสูงลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิม ประโยชน์หลักของการใช้กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์มีดังนี้

การผลิตและการดำเนินงานของผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ สามารถสร้างผลกำไรมหาศาลให้กับองค์กรได้อย่างง่ายดาย สามารถปรับปรุงชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ของบริษัท เพื่อปรับปรุงตำแหน่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ของบริษัท
เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงระดับการจัดการขององค์กร

บริษัทที่ใช้กลยุทธ์นี้ก็ต้องรับความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจากภาพลักษณ์ของบริษัทที่คุ้นเคยกับการผลิตสินค้าราคาถูก ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันทีในใจของผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์เปิดตลาดได้อย่างรวดเร็วเป็นเรื่องยาก ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของต้นทุน เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการผลิตภัณฑ์ใหม่

กลยุทธ์ ผลิตภัณฑ์ระดับล่างคือ การเพิ่มรายการผลิตภัณฑ์ราคาต่ำระดับล่างลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิม ประโยชน์ของการใช้กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ระดับล่างคือ โดยใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์แบรนด์เนมระดับไฮเอนด์ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีระดับการบริโภคที่ต่ำกว่า เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ระดับล่างและราคาถูกในสายผลิตภัณฑ์ การใช้กำลังการผลิตที่มีอยู่ของบริษัทอย่างเต็มที่ การกรอกข้อมูลในช่องว่างของโครงการผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างชุดผลิตภัณฑ์

การเพิ่มยอดขายและขยายส่วนแบ่งการตลาด เช่นเดียวกับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ การดำเนินการต่ำกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว เพราะสามารถแสวงหาโอกาสทางการตลาดใหม่สำหรับบริษัท และยังจะนำมาซึ่งความเสี่ยง หากไม่จัดการอย่างเหมาะสม อาจส่งผลต่อชื่อเสียงทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมของบริษัท รวมถึงภาพลักษณ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์แบรนด์เนม

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!       เหา หากมีอาการคันหนังศีรษะอย่างรุนแรงต้องรักษาด้วยวิธีใด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)
โรงเรียน อบจ.รบ.๑ (วัดห้วยปลาดุก อนันตกูลอุปถัมภ์)